Hai người chồng trong nhà bếp

Một trong những điểm quan trọng nhất trong truyền thống trí tuệ cổ xưa của người châu Á – được lặp đi lặp lại – liên quan đến sự giao nhau giữa Cây bút (Tính không) và 4 bước (Nhân quả). Đó là, làm thế nào để màn hình trắng trống không ( Cây Bút) cung cấp “không gian” cho bộ phim phát ra từ máy chiếu (hạt giống tinh thần được gieo bằng 4 Bước)?

Điều này được minh họa một cách hoàn hảo trong công cụ giảng dạy của DCI có tên “Hai người chồng trong nhà bếp” —và nếu bạn hiểu Hai người chồng, thì bạn thực sự hiểu truyền thống trí tuệ cổ xưa.

Câu chuyện ngụ ngôn Hai người chồng bắt đầu với một người mẹ đi làm có hai con nhỏ và một người chồng thích xem bóng đá trên tivi. Một ngày nọ, sếp của cô ấy ở nơi làm yêu cầu người mẹ đến sớm một giờ vào sáng hôm sau, để tham gia một cuộc họp quan trọng qua điện thoại với đối tác nước ngoài.

Theo đó, cô ấy đến phòng ngủ của các con vào tối hôm đó và nói: “Các con, ngày mai mẹ phải đi làm sớm một tiếng so với thường lệ. Vì vậy, cả hai con có thể thức dậy và mặc quần áo, với bài tập về nhà đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào lúc 7 giờ sáng không? ”

Hai đứa trẻ đưa ra lời hứa long trọng của chúng là sẵn sàng!

Sáng hôm sau, đúng 7 giờ sáng, người mẹ mở cửa phòng ngủ của bọn trẻ. Cả hai vẫn đang mặc bộ đồ ngủ, và nhảy lên giường và hò hét vui vẻ. Người mẹ bực bội:

“Hai con là những đứa trẻ ngu ngốc nhất trong cả cái thành phố này!”

Cảm xúc của những đứa trẻ bị tổn thương; nhưng chúng nhanh chóng sẵn sàng và ngày mới bắt đầu. (Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là những lời nói gây tổn thương này đã được nghe thấy, không chỉ bởi những đứa trẻ, mà tất nhiên là bởi chính Người Mẹ. Vì vậy, điều đó có nghĩa là những lời nói đó đã gieo một số hạt giống nghiệp.)

Một tuần sau, người mẹ đang lết mình về nhà sau một ngày làm việc đặc biệt vất vả; và đón những đứa trẻ; và mua thực phẩm cho bữa tối. Cô ấy hoàn toàn kiệt sức, nhưng khi đưa tay ra mở cánh cửa trước vào nhà, cô ấy tự nhắc mình rằng điều tuyệt vời nhất mà cô ấy nhận được từ chồng là những cái ôm tuyệt vời bất cứ khi nào cô ấy về nhà.

Cô ấy mở cửa vào bếp; đặt đồ xuống; và dang rộng vòng tay của cô ấy.

Chồng của cô ấy (hóa ra chờ bữa tối từ một tiếng trước) chỉ ngón tay vào mặt cô và đột ngột hét lên, “Em thật là ngu ngốc!”

Tất nhiên, phản ứng của người mẹ là nghĩ rằng: “Tôi không làm gì cả! Tôi vừa mở cửa và anh ta bắt đầu hét vào mặt tôi là ngu ngốc! ”

Nhưng, sau khi đi qua Câu chuyện Cây Bút & 4 Bước, chúng ta biết rõ hơn. Khi người mẹ la mắng con cái của cô ấy vào tuần trước, cô ấy đã nghe thấy chính mình nói gì; điều này đã tạo ra một dấu ấn trong tâm trí cô ấy; và dấu ấn đó nhanh chóng trở thành một nhóm hạt giống tinh thần, được gieo vào mảnh đất của tiềm thức.

Một tuần sau, ngay khi cô ấy mở cửa, những hạt giống này tách mở – và xuất hiện hình ảnh nhỏ bé của một người chồng đang la mắng. Cũng giống như với Cây Bút, hình ảnh này bay ra và phủ lên các hình dạng và màu sắc bên ngoài, và tạo ra hiện thực về một người chồng đang la mắng.

Có một số bài học quan trọng ở đây:

1.Làm thế nào chứng mình chúng ta ngốc ngếch
Tất nhiên, thông thường chúng ta thích đắm chìm trong phản ứng bình thường của con người và hét lại với chồng ngay lập tức: “Em không ngu ngốc, anh mới ngu ngốc.” Phản ứng này chứng tỏ chúng ta là kẻ ngu ngốc, bởi vì khi nghe chính mình la mắng lại, chúng ta đã gieo vào tâm trí mình những hạt giống nghiệp tiêu cực mới. Tuần tới, những hạt giống này mở ra trong phòng ngủ của bọn trẻ và chúng ta lại thấy chúng hư một lần nữa.

2. Một vòng luẩn quẩn
Khi bọn trẻ cư xử không đúng, tất nhiên chúng ta sẽ lại quát mắng chúng; và gieo nhiều hạt giống để thấy chồng chúng ta la hét; và sau đó chúng ta lại hét vào mặt anh ta, và cứ thế tiếp diễn: một vòng xoáy đi xuống khác. Những loại vòng lặp nhỏ này trong suốt tuần của chúng ta tạo thành một vòng luẩn quẩn lớn trong phần lớn cuộc đời của chúng ta. Hiểu được các vòng lặp này là một bước tiến quan trọng trong việc học cách giải quyết các vấn đề của chúng ta ở mức độ sâu sắc hơn và lâu dài hơn.

3. Hai người chồng trong nhà bếp

Nếu bạn nghĩ về điều đó, luôn có hai người chồng ở trong bếp bất cứ lúc nào một người trong số họ quát mắng chúng ta và chúng ta chưa học về những hạt giống tinh thần. Có một người chồng trong nhà bếp mà chúng ta cảm thấy, theo bản năng, không phải lỗi của tôi: “Tôi vừa bước vào bếp và trước khi tôi có cơ hội làm bất cứ điều gì thì anh ấy đã quát mắng tôi”. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng Người chồng số 1 là người không đang đến từ tôi: người không giống như Cây Bút.

Và tất nhiên là có một người chồng thứ hai trong nhà bếp. Đây là điều mà — nếu chúng ta chỉ nghĩ về nó trong vài giây — đang nảy ra từ những hạt giống xấu mà tôi đã gieo khi nghe chính mình la mắng con mình vào tuần trước. Người chồng thứ 2 là lỗi của tôi.

4. Người chồng nhân quả

Người chồng thứ 2 là người chồng nhân quả: anh ấy đã xuất hiện từ những hạt giống mà tôi đã gieo khi tôi đã la mắng bọn trẻ. Trong biệt ngữ trí tuệ châu Á cổ xưa, điều này tương đương với người chồng “duyên khởi” – mà bây giờ bạn biết có nghĩa đơn giản là “người chồng mà tôi đã tự gieo ra, khi tôi la mắng bọn trẻ”. Chúng ta cần phải đánh giá cao rằng người chồng nhân quả thực sự tồn tại.

5. Người chồng tính không

Người chồng số 1 cũng có thể được gọi là “người chồng tính không”. Và đó là bởi vì anh ấy đang không đến từ tôi: anh ấy không phải lỗi của tôi, bởi vì tôi đã không làm gì cả và anh ấy bắt đầu la mắng tôi.

Chúng ta gọi anh ấy là “người chồng tính không” đơn giản vì anh ấy không tồn tại. Các bậc thầy cổ đại thực sự thích thú khi nói theo cách này: “Anh ấy không tồn tại ngay bây giờ; anh ta chưa bao giờ tồn tại trước đây; và anh ấy sẽ không bao giờ tồn tại sau này ”.

Bởi vì anh ấy đơn giản là không thể. Nếu Cây Bút chứng minh được bất cứ điều gì, thì đó là không có gì tồn tại mà không đến từ chính hạt giống của chúng ta: từ chính cách chúng ta đã đối xử với người khác!

6. Chỉ có người chồng tính không mới có thể làm bạn tức giận

Bây giờ khi bạn bực bội với chồng sau khi anh ấy gọi bạn là “đồ ngu ngốc”, bạn đang bực bội về người chồng nào? Đó có phải là Người chồng số 1 (người không phải lỗi của tôi, bởi vì tôi không làm gì cả và anh ấy đang la mắng tôi), hay là Người chồng số 2 (người đang xuất hiện từ những hạt giống tôi đã gieo do la mắng bọn trẻ)?

Chà, đó phải là Người chồng số 1 mà chúng tôi ta tức giận với anh ấy. Điều này là do với Người chồng số 2, chúng ta nhận ra anh ấy là lỗi của ai: CHÍNH TÔI. Bạn sẽ không thể khó chịu với một người nếu bạn biết rằng họ đang đến 100% từ những gì bạn đã làm tuần trước với lũ trẻ!

7. Khi bạn tức giận, thực chất bạn tức giận với chẳng thứ gì cả
Nếu tất cả những điều này là đúng, thì mỗi khi chúng ta khó chịu với ai đó (hoặc thậm chí điều gì đó, chẳng hạn như thời tiết hoặc giao thông), chúng ta thực sự đang khó chịu với một điều gì đó thậm chí không có ở đó và không bao giờ có thể ở đó. Điều này có nghĩa là mọi cảm xúc tiêu cực mà chúng ta từng có trong đời đều nhằm vào một sự vật hoặc một người thậm chí đã không tồn tại.

Khi hiểu được điều này, chúng ta có thể mãi mãi dừng việc bực tức về bất cứ điều gì. (Trừ khi bạn muốn tự bực tức với chính mình vì đã gieo hạt giống ngay từ đầu!)

Theo trí tuệ vượt thời gian, đây là cách duy nhất mà con người có thể vĩnh viễn dừng cảm xúc khó chịu hoặc tức giận. Vì hầu hết các vấn đề trong cuộc sống của chúng ta chắc chắn liên quan đến những cảm xúc tiêu cực, chúng ta còn cả một chặng đường dài phía trước để khám phá ra phương pháp tuyệt vời nhất để giải quyết mọi vấn đề của chúng ta

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger